Siêu mẫu và Người mẫu có sự khác nhau như thế nào?
Nghĩ thoáng qua thì có thể thấy 2 khái niệm siêu mẫu và người mẫu có phần tương đồng, giống nhau. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa cấp độ công việc cũng như độ nổi tiếng của siêu mẫu và người mẫu. Dù có làm người mẫu dày dạn kinh nghiệm nhưng chưa chắc có thể trở thành siêu mẫu. Vậy đâu là sự khác biệt? Đầu tiên phải xem lại khái niệm, định nghĩa của 2 công việc này đã.
1. Người mẫu là gì?
Công việc người mẫu thường xoay quanh việc quảng cáo các sản phẩm, thương hiệu bằng cách sử dụng hình ảnh cá nhân (thường là khuôn mặt, vóc dáng, tiếng tăm, độ ảnh hưởng đến đối tượng xem quảng cáo).
Các công việc thường thấy khi một ai đó làm người mẫu gồm quảng bá các sản phẩm quần áo, mỹ phẩm,… và họ sẽ để cho các thương hiệu sử dụng hình ảnh của mình lên trang báo, video, chương trình marketing,…
Nói tóm lại, người mẫu là dạng công việc sử dụng hình ảnh, thương hiệu cá nhân để quảng bá cho các thương hiệu khác.
Làm mẫu ảnh cũng có thể được coi là người mẫu
Công việc người mẫu có nhiều cấp độ, công việc cơ bản nhất của người mẫu đó là sử dụng ngoại hình cá nhân để làm mẫu ảnh quảng cáo sản phẩm. Lúc này thì khả năng tác động của người mẫu đến đối tượng xem quảng cáo không nhiều, đơn thuần chỉ là cho họ xem sản phẩm này sẽ như thế nào khi mặc lên người hoặc khi sử dụng.
Với cấp độ người mẫu ảnh hưởng hơn thì ngoài việc sử dụng hình ảnh cá nhân, họ còn có thể sử dụng uy tín cá nhân hoặc dựa vào độ nổi tiếng của họ để giúp cho thương hiệu có nhiều người biết đến hơn. Ở cấp độ này thì họ giống như người nổi tiếng + ngoại hình + khả năng quảng bá. Khác với những người mẫu chỉ làm mẫu ảnh, không có ảnh hưởng cá nhân, thì những người mẫu nổi tiếng hơn có thể kích thích khách hàng, fan hâm mộ mua sản phẩm chỉ vì có hình ảnh của người mẫu đó.
2. Siêu mẫu là gì?
Khái niệm siêu mẫu được sử dụng vào năm 1979 bởi siêu mẫu rất nổi tiếng lúc đó là Janice Dickenson. Từ “Siêu mẫu” cũng được sử dụng trước thời điểm này ở một số loại sách, tạp chí thời trang, ám chỉ những người mẫu có thu nhập khủng.
Tuy nhiên, khi Janice Dickinson sử dụng thuật ngữ này, cô ám chỉ đến sự nổi tiếng, thương hiệu cá nhân, sự thành công mà một người mẫu có được. Những thứ mà ảnh hưởng đến siêu mẫu bao gồm thu nhập, độ nổi tiếng, độ ảnh hưởng đến một số lĩnh vực, nhóm người hâm mộ,…
Dễ hiểu hơn, thì siêu mẫu là những gì mà người mẫu làm, nhưng ở cấp độ cực khó và vất vả. Để trở thành siêu mẫu thì phải có ảnh hưởng đến khán giả, có tiếng nói, có thu nhập khủng, đầu óc nhạy bén, tư duy tốt… chứ không phải chỉ chụp ảnh làm bìa tạp chí, quảng cáo quần áo là xong.
Bella Hadid trên bìa tờ Vogue
Hầu hết siêu mẫu phải đi lên từ người mẫu trước, nhưng không phải ai cũng có thể làm như thế được. Có những người chỉ đi đến được ngưỡng người mẫu, dù có cố gắng như thế nào cũng không thể chạm vào được từ siêu mẫu. Nguyên do là, để trở thành siêu mẫu còn có những tiêu chuẩn khắt khe khác. Với mỗi người có vóc dáng, chiều cao, cân nặng khác nhau nhưng quy chuẩn siêu mẫu thì lại rất giới hạn và nhiều yếu tố định tính.
Có rất nhiều người mẫu nổi tiếng, đi lên từ các nền tảng như Instagram, Facebook nhưng khi tham gia các chương trình cấp độ siêu mẫu thì cũng phải dừng chân sớm.
Dưới đây là một số tiêu chuẩn dành cho siêu mẫu:
- Ngoại hình: Có chiều cao khoảng 1m75 trở lên (Gigi Hadid cao 1m8, Bella Hadid cao 1m75) để phù hợp khi trình diễn trên sàn catwalk, đôi chân dài sẽ là ưu điểm cực lớn khi nói đến siêu mẫu. Khi đạt được chiều cao đó rồi thì ngoại hình phải cực chuẩn, số đo 3 vòng phải đạt được những con số “trong mơ” của nhiều người bình thường (Gigi Hadid có số đo 86-64-89 & Bella Hadid có số đo 86-61-86). Nhìn chung thì các siêu mẫu có ngoại hình rất mảnh khảnh và cao. Như Kendall Jenner có bộ gen ngoại hình quá xuất sắc cho lĩnh vực siêu mẫu, là bàn đạp rất lớn cho cô để tham gia vào.
- Điểm nhấn cá nhân: Một số siêu mẫu được nhớ tới nhờ có những đặc điểm, dấu ấn cá nhân trong ngoại hình hoặc có ngoại hình nổi bật hẳn so với đám đông (vẻ đẹp không bị đại trà). Những điểm nhấn này sẽ rất có ích khi thực hiện quảng bá, bởi khán giả sẽ có ấn tượng và dễ nhớ, nhớ lâu hơn.
- Phong cách linh hoạt: Trong giới người mẫu, việc kén chọn đồ rất cấm kỵ, những câu trả lời như “Tôi mặc không hợp” sẽ làm giảm giá trị của người mẫu rất nhiều. Một siêu mẫu thành công có thể mặc bất cứ thứ gì mà vẫn làm cho bộ đồ được nâng tầm giá trị cũng như vẻ đẹp.
- Độ nổi tiếng nhất định: Hầu hết các siêu mẫu đều có độ nổi tiếng rất lớn trong lĩnh vực thời trang. Khi họ có độ nổi tiếng như vậy thì sẽ rất có tiếng nói để gắn kết thương hiệu với các khán giả, khách hàng. Chẳng hạn như Kendall Jenner trước khi bước vào ngành người mẫu đã rất nổi tiếng trước đó trong chương trình Keeping up with the Kardashians. Khi chuyển qua làm người mẫu thì hành trình của cô cũng “dễ thở” hơn rất nhiều so với những người mẫu khác. Ngoài ra còn có các hạng mục bình chọn người mẫu của năm, nên nếu một người mẫu mà không có nhiều fan thì quả thực là thiếu sót lớn.
- Thu nhập “khủng”: Dù không ai muốn công khai thu nhập của mình nhưng việc có thu nhập khủng cũng thể hiện rõ ràng sức ảnh hưởng của siêu mẫu tới các thương hiệu, khiến họ phải liên tục chào mời quảng bá. Một bài viết PR sản phẩm trên tài khoản cá nhân của Kendall Jenner giúp cô dễ dàng kiếm được $300.000-700.000.
Dáng người thường thấy của các Model | Ảnh: Kendall Jenner/ELLE
Và đó chỉ là một số yếu tố thường thấy khi soi xét một siêu mẫu. Tất nhiên vẫn còn rất nhiều yếu tố khác và mức độ quan trọng của các yếu tố này cũng rất linh hoạt thay đổi theo thời gian. Ngành thời trang và siêu mẫu vẫn đang tiến hóa, nên trong tương lai có thể xuất hiện những yếu tố khắt khe hơn hay lược bỏ một vài yếu tố để có thêm cơ hội cho người khác.
3. Sự khác biệt giữa người mẫu và siêu mẫu
Để mà nói, siêu mẫu là ở một đẳng cấp khác, những ai làm siêu mẫu chắc chắn đã trải qua thời gian làm người mẫu. Còn người mẫu không phải ai cũng có thể trở thành siêu mẫu.
Tổng hợp lại, thì đây là một số sự khác biệt của người mẫu và siêu mẫu:
Người mẫu | Siêu mẫu | |
---|---|---|
Độ nổi tiếng | Không có hoặc có từ ít đến nhiều, thường thể hiện qua lượng follower, sự nổi tiếng thể hiện qua một số nền tảng như Instagram, Facebook, Tiktok… | Có độ nổi tiếng nhất định, đủ để ảnh hưởng đến độ nhận diện của các thương hiệu, có hình ảnh cá nhân được nhiều khán giả, follower tin tưởng để dùng/trải nghiệm theo, có tiếng nói trong các lĩnh vực am hiểu, thường được các tạp chí, tờ báo săn đón |
Tính chất công việc | Làm mẫu ảnh, mẫu quảng bá sản phẩm, thương hiệu bằng ngoại hình hoặc thương hiệu cá nhân, có thể có hoặc không ảnh hưởng đến việc gắn kết thương hiệu và khán giá | Tương tự như người mẫu nhưng được trình diễn ở các sàn catwalk nổi tiếng trên thế giới, làm đại sứ thương hiệu cho các thương hiệu lớn, có khả năng gắn kết thương hiệu và khán giả cực mạnh. Các siêu mẫu còn phải làm việc thường xuyên với các nhà thiết kế, nhiếp ảnh, thương hiệu nổi tiếng. |
Ngoại hình | Ngoại hình của người mẫu rất đa dạng và còn tùy theo tính chất sản phẩm mà quảng bá, chẳng hạn như thời trang cho người thấp hoặc thời trang cho người nhiều cân là ví dụ. Ngoại hình của người mẫu không quá khắt khe, miễn là vừa mắt và đúng mục đích với các thương hiệu | Ngoại hình của siêu mẫu rất khắt khe, cần có chiều cao cũng như số đo hoàn hảo để đáp ứng được công việc trình diễn thời trang trên sàn catwalk. Các siêu mẫu cũng phải dành thời gian chăm chút vóc dáng theo chế độ khắc nghiệt để đáp ứng được nhiều phong cách khác nhau và đảm bảo được bộ đồ họ mặc lên luôn có thần thái tuyệt nhất |
Và tất nhiên, đối với một siêu mẫu thì các điều kiện đều phải đáp ứng cùng lúc, một người mẫu nổi tiếng nhưng không có ngoại hình đủ tiêu chuẩn thì cũng không thể đi sâu hơn vào các chương trình siêu mẫu được.
Hơn nữa, các tiêu chuẩn trên cũng chỉ là một phần nào thể hiện cần những gì để trở thành siêu mẫu vào thời điểm hiện tại. Ở thời đại này công nghệ và mạng xã hội bùng nổ hơn, việc trở thành siêu mẫu sẽ khác biệt hơn so với những năm 90 - không hẳn là bất khả thi khi những năm 90 phải xuất hiện khắp thế giới thì mới được coi là siêu mẫu.
So sánh Gigi Hadid với Kendal Jenner, thì Gigi đã phải nỗ lực hơn rất nhiều, dành hầu hết tuổi thơ vào việc làm mẫu. Còn Kendall với độ nổi tiếng sẵn có cộng với mạng xã hội, cô nhanh chóng leo hạng và trở thành một trong những siêu mẫu có thu nhập nhiều nhất thế giới dù xuất phát chậm hơn Gigi. Điều này thể hiện sự chênh lệch giữa các yếu tố kể trên và không có một tiêu chuẩn, thước đo chính xác nào để trở thành siêu mẫu cả.
4. Các siêu mẫu thế hệ mới
Hiện tại có hơn 30.000 người mẫu nhưng chỉ có 21 người được coi là siêu mẫu, đây đều là những người có ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp. Không chỉ vậy mà các siêu mẫu này chạy show có thể nói là không ngớt, luôn phải làm việc với các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, thương hiệu nổi tiếng. Danh sách siêu mẫu gồm:
- Adut Akech
- Anok Yai
- Ashley Graham
- Bella Hadid
- Cara Delevingne
- Emily Ratajkowski
- FeiFei Sun
- Gigi Hadid
- Hailey Bieber
- Hoyeon
- Imaan Hammam
- Irina Shayk
- Joan Smalls
- Jourdan Dunn
- Kaia Gerber
- Karlie Kloss
- Kendall Jenner
- Liu Wen
- Paloma Elsesser
- Precious Lee
- Vittoria Ceretti
Đây là danh sách siêu mẫu theo trang Models.com, và những siêu mẫu này sử dụng quy chuẩn riêng. Vẫn có những siêu mẫu khác có được chức danh khi tham gia và thắng các chương trình siêu mẫu như siêu mẫu Bùi Quỳnh Hoa, Võ Hoàng Yến,...