CÙNG YODY CHUNG TAY ĐẨY LÙI MẠO DANH, LỪA ĐẢO QUA MẠNG
CÙNG YODY CHUNG TAY ĐẨY LÙI MẠO DANH, LỪA ĐẢO QUA MẠNG
Bảo vệ khách hàngNgày đăng:
Danh mục

Thân gửi quý khách hàng,
Đầu tiên, YODY xin chân thành cảm ơn các quý khách hàng luôn yêu quý, tin tưởng và đồng hành cùng YODY trong thời gian vừa qua.
Gần đây, tội phạm mạng và lừa đảo mạo danh đã trở thành vấn đề cấp thiết, ảnh hướng tới nhiều thương hiệu trong đó có YODY. Các hành vi mạo danh ngày càng tinh vi nhằm lợi dụng lòng tin người tiêu dùng để trục lợi. Vì vậy, YODY chính thức kêu gọi các khách hàng của mình cùng chung tay với chúng tôi đẩy lùi lừa đảo mạo danh trên không gian mạn bằng cách:
1. CÁC KÊNH THÔNG TIN, MUA SẮM, KHUYẾN MÃI CHÍNH HÃNG CỦA YODY.VN
1. Chỉ nhận thông tin, trao đổi về các hoạt động khuyến mại với YODY thông qua Tổng đài/ Website và fanpage chính thức, bao gồm:
- Website: https://yody.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/yody.vn
- Tổng đài: 1800 2086
- Zalo OA: zalo.me/yodyfashion
2. Không cung cấp thông tin cá nhân cho các số điện thoại lạ. Mọi nhân viên CSKH của YODY chỉ sử dụng một Hotline duy nhất: 1800 2086
3. Thông báo ngay cho YODY khi phát hiện những hành vi và cá nhân đáng ngờ.
Sự chung tay đồng hành của người tiêu dùng sẽ giúp không chỉ YODY mà tất cả các thương hiệu khác cùng tạo ra một không gian mua sắm an toàn, tin cậy tới khách hàng.
2. PHƯƠNG THỨC LỪA ĐẢO THƯỜNG GẶP CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG
Bên dưới đây, YODY sẽ chia sẻ phương thức lừa đảo của các đối tượng hay sử dụng để quý khách phòng tránh và tố cáo nếu gặp phải.
Bước 1: Đối tượng tạo các trang giả mạo YODY Trên Facebook như:
- Sử dụng hình ảnh cửa hàng YODY và đặt tên trang có có chữ YODY;
- Ảnh đại diện mang mặc áo có nhãn hiệu YODY và đặt tên là CV hoặc chuyên viên;
- Ảnh đại diện sử dụng ảnh của nhân viên YODY nhưng đặt tên khác (VD: Ảnh đại diện là nhân viên A nhưng đối tượng đổi tên thành Chuyên viên Diễm Mi…)
- Tạo các tài khoản Facebook Messenger như chuyên viên, Giám Đốc Kinh Doanh, Giám đốc bán hàng…

Bước 2: Đăng các nội dung, thông tin giả mạo như:
- Sự kiện tri ân nhân dịp YODY 10 tuổi;
- Tặng quà tri ân nhân ngày lễ (VD: (Gift a Gift Apppreciation) để chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 08/03);
- Đăng thông tin về sản phẩm mới của YODY như: Vali, túi xách, bàn ghế học sinh.
- Các chương trình chào hè…


Bước 3: Các đối tượng phối hợp thực hiện hành vi lừa đảo:
- Các đối tượng phân công vai trò cụ thể như: Chuyên viên bán hàng, Giám đốc bán hàng/ GĐ Kinh doanh của TIKI dụ dỗ khách hàng tham gia nhận thưởng…
- Khi KH tích vào các bài đăng này thì có các đối tượng giới thiệu là chuyên viên của YODY… nhắn tin qua Messenger và thông báo cho KH biết là có chương trình tặng quà miễn phí đồng thời hướng dẫn khách hàng tham gia nhóm nhận quà tặng trên zalo.
- Sau khi tham gia nhóm nhận quà tặng trên zalo (trong đó có đối tượng và đồng bọn giả danh là các khách hàng khác cùng tham gia để nhận quà), các đối tượng cung cấp cho KH một đường link giả mạo các trang như Shopee, Tiki, Lazada và nhắn tin KH muốn nhận được quà tặng phải thực hiện nhiệm vụ hoặc trò chơi như chuyển tiền hoặc mua hàng được hoàn tiền và có phí … nhằm tăng lượt giao dịch, lượt tương tác trên TIKI, nâng cao uy tín cho nhà tài trợ….
- Theo yêu cầu của đối tượng, khách hàng sẽ thực hiện các nhiệm vụ có độ khó từ thấp đến cao tương ứng với số tiền ngày một lớn lên đến hàng chục triệu đồng. Lúc đầu với số tiền nhỏ các đối tượng sẽ hoàn trả cho KH công với mức phí khoảng từ 20-30%; đến khi số tiền chuyển đủ lớn các đối tượng không hoàn tiền cho khách hàng mà viện lý do lỗi hệ thống, báo khách hàng chuyển tiền để khắc phục. Thực chất đến bước này các đối tượng bắt đầu hành vi lừa đảo, liên tục bắt khách hàng chuyển tiền với nhiều lý do, nếu không sẽ mất toàn bộ số tiền từ ban đầu đến giờ.
- Trường hợp khách hàng lưỡng lự thì các đối tượng trong group trên zalo sẽ đăng thông tin và hình ảnh mình cũng bị lỗi như KH khi thực hiện lại đã được chuyển hoàn tiền; đồng thời các đối tượng như chuyên viên hoặc Giám đốc bán hàng/ Giám đốc kinh doanh sẽ nhắn tin, gọi điện đồng thời gửi cho khách hàng các hình ảnh như CCCD, Giấy đăng ký kinh doanh của TIKI để tạo niềm tin và tiếp tục chuyển tiền.
- Khách hàng lúc này bị các đối tượng dẫn dắt về tinh thần đồng thời tiếc số tiền đã bỏ ra nên tiếp tục chuyển theo yêu cầu của đối tượng đến khi hết tiền hoặc nghi vấn bị lừa dừng lại thì bị các đối tượng out ra khỏi các group và chặn liên lạc.
Cá biệt có trường hợp khách hàng bị lừa do tiếc tiền nên đã lên mạng tìm cách lấy lại số tiền bị chiếm đoạt. Khi đó các đối tượng lại lấy danh nghĩa một công ty Luật nào đó cam kết lấy lại tiền cho khách hàng và yêu cầu chuyển phí và chiếm đoạt tiền thêm một lần nữa.
3. CÔNG CỤ KIỂM TRA FANPAGE GIẢ MẠO
Để bào vệ khách hàng YODY đã cho ra mắt công cụ kiểm tra các trang Fanpage hoặc Group chính thức của YODY tại địa chỉ: https://bvkh.yody.vn/.
Với công cụ này khách hàng có thể kiểm tra tất cả các kênh mang tên YODY và test thử xem trang đó có thật sự là của YODY hay không. Tránh các trường hợp bị lừa đảo, tiền mất tật mang, những sự cố không đáng có. Để thao tác kiểm tra, khách hàng chỉ cần làm theo các bước sau:
3.1 Cách kiểm tra trên trình duyệt web (khi sử dụng máy tính hoặc laptop)
Nếu bạn sử dụng trình duyệt web, (Chrome, Cốc Cốc, Safari,...) bằng máy tính hoặc laptop, hãy truy cập vào trang, nhóm muốn kiểm tra.

Bước 1: Truy cập vào trang Fanpage cần xác minh, đường link sẽ xuất hiện ở thanh địa chỉ trên cùng của trình duyệt

Bước 2: Chọn tất cả đường dẫn, chuột phải chọn sao chép. Hoặc bạn cũng có thể bấm tổ hợp phím Ctrl+C

Bước 3: Truy cập vào trang bvkh.yody.vn, ấn chuột phải và chọn Paste để dán link vào ô như hình (hoặc bấm tổ hợp phím Ctr+V), sau đó bấm KIỂM TRA.
3.2 Cách kiểm tra khi sử dụng điện thoại
Nếu bạn sử dụng ứng dụng FACEBOOK trên điện thoại, bạn truy cập trực tiếp vào trang bán hàng cần kiểm tra.

Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Fanpage cần kiểm tra

Bước 2: Bấm vào biểu tượng ba chấm ở góc phải màn hình, chọn sao chép liên kết

Bước 3: Truy cập vào bvkh.yody.vn, dán link vào ô tìm kiếm, bấm KIỂM TRA.
Kết quả sau khi kiểm tra bằng công cụ bvkh.yody.vn
Nếu đó là Fanpage chính hãng trực thuộc hệ thống YODY, trên màn hình sẽ hiển thị dòng thông báo màu xanh như hình

Nếu Fanpage là giả mạo, không trực thuộc hệ thống chính hãng YODY, lập ra để lừa đảo người dùng hoặc kinh doanh hàng giả hàng nhái, trên màn hình sẽ hiển thị dòng thông báo màu đỏ như hình

Trong thời gian tới, YODY sẽ tiếp tục cập nhật thêm những biện pháp hỗ trợ đẩy lùi mạo danh qua mạng và thông báo tới quý khách hàng một cách sớm nhất. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo nên một không gian mạng an toàn, tin cậy hơn!