

- Trang chủ /
- Tin Tức Tổng Hợp /
- Tất tần tật về xu hướng thời trang Aesthetic của giới trẻ
Tất tần tật về xu hướng thời trang Aesthetic của giới trẻ
Ra mắt lần đầu vào thế kỷ thứ 18, aesthetic giờ đây không còn đơn thuần là một từ tiếng Anh chỉ cái đẹp mà còn lối sống của thế hệ trẻ gen Z. Vậy, xu hướng thời trang aesthetic là gì? Cùng YODY tìm hiểu qua bài phần blog dưới đây nhé!
1. Aesthetic là gì?
Khái niệm về thời trang asthetic
Thuật ngữ aesthetic được triết gia người Đức Alexander Baumgarten dùng lần đầu vào thế kỷ 18 để miêu tả gu thẩm mỹ và cách nhìn nhận cái đẹp của mỗi người. Cho đến năm 2010, aesthetic đã “bùng nổ” thành một trào lưu cực hot nhờ vào thể loại nhạc Vaporwave và sự xuất hiện của các mạng xã hội như Facebook, Tumblr, Pinterest,..
Cụ thể, aesthetic sở hữu nhiều phong cách đa dạng, được thể hiện qua cách mix & match trang phục, làm việc, nội thất, vẽ tranh,.. Tự sáng tạo ra aesthetic riêng của mình là một cách tuyệt vời để xây dựng hình ảnh cá nhân. Do đó, aesthetic được gen Z - những bạn trẻ yêu thích sự tự do, cá tính, thường xuyên áp dụng trong style, lối sống của mình.
2. Phong cách thời trang aesthetic
Aesthetic phụ thuộc vào độ sáng tạo của người mặc
Được biết, aesthetic là một kiểu phong cách mà mọi người nhìn vào sẽ cảm thấy kích thích và cảm hứng nghệ thuật. Aesthetic được biến tấu khác biệt, sáng tạo với những bộ outfit hiện đại, cá tính. Độ “chất” của trang phục sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của người mặc.
3. Sơ lược về lịch sử aesthetic
Album aesthetic Flower Shoppe
Thực chất, aesthetic bắt nguồn từ từ “aisthetikos” trong ngôn ngữ Hy Lạp để chỉ cách nhận thức sự việc qua cảm xúc, cảm tính. Vào năm 1735, ông Alexander Baumgarten đã sử dụng từ này để đặt tên cho tác phẩm văn học “Aesthetica”. Ông cũng là người đã mở rộng ý nghĩa của từ “sense” thành “sense of beauty”.
Cụm từ này có nghĩa là cảm thụ cái đẹp. Vài năm sau đó, nhà triết học nổi tiếng - Kant đã dùng từ aesthetic theo định nghĩa của Alexander cho cuốn “Critique of Judgement”. Từ đó, nó được truyền tai nhiều người và trở nên phổ biến khắp phương Tây.
Phong cách thời trang aesthetic
Vào năm 2010, thể loại nhạc vaporwave đã biến aesthetic trở thành xu hướng cực hot hit. Một album cực hot phải kể đến như “Floral Shoppe” (2012) của Macintosh Plus hoặc MV “aesthetic” (2013) của Savvy J. Các trang bìa album cũng sử dụng lối trang trí aesthetic với tone màu hồng và tím. Bên cạnh đó là những hình ảnh bức tượng thời Hy Lạp và hiệu ứng retro.
4. Những phong cách thời trang aesthetic phổ biến hiện nay
4.1 Vintage
Set đồ aesthetic vintage
Một trong những aesthetic quen thuộc, phổ biến nhất hiện nay chính là phong cách vintage. Có thể dễ dàng bắt gặp kiểu vintage aesthetic qua chiếc áo thun, polo, quần denim cạp cao, áo khoác,.. Thuộc tuýp người hoài cổ, những người đam mê style này sẽ tiên phong trong xu hương “hồi tưởng lại quá khứ” với những chiếc kẹp tóc màu mè, quần yếm jeans,..
4.2 Minimalism
Outfit chuẩn aesthetic
Phong cách tối giản cũng được nhiều bạn trẻ biến tấu theo aesthetic. Ngoài những món trường tồn với thời gian như áo phông, quần tây, blazer, aesthetic tối giản còn được nhận biết bởi những tone màu trung tính như trắng, xanh navy, beige, đen, xám, ghi trong outfit thường ngày.
Những tuýp người này không những biến tấu tủ quần áo của mình theo style tối giản. Mà cách họ trang trí phòng, sắp xếp đồ đạc, không gian làm việc,..cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng từ phong cách minimalism.
YODY Ra Mắt BST Áo Len/Nỉ Thời Trang -> Tham Khảo Ngay!
4.3 Artsy
Phong cách thời trang aesthetic artsy
Artsy là sự kết hợp hoàn hảo giữa thời trang và hội hoạ để tạo nên những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao. Thời trang artsy là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn thử thách khả năng sáng tạo, tạo nên cho bản thân 1 outfit riêng như cách các hoạ sĩ vẽ nên bức hoạ của mình. Họ đưa vào trang phục những điểm nhấn riêng, vô cùng cá tính và độc đáo.
Bên cạnh đó, những sở thích như sáng tác nhạc, trồng cây, vẽ tranh, đọc sách,..cũng là những thứ gắn liền với artsy aesthetic. Đây là phong cách lý tưởng của những bạn biết tận hưởng cái đẹp của cuộc sống, luôn mang trong mình nhiều năng lượng tích cực.
4.4 Grunge
Phong cách thời trang grunge aesthetic
Lấy cảm hứng từ dòng nhạc grunge từ những năm 1980, phong cách grunge aesthetic gắn liền với âm nhạc và xoay quanh những ca sĩ nhạc grunge. Mọi người có thể nhận diện grunge style qua chiếc áo phông in hình band nhạc như metallica, KISS, Iron maiden,.. Tone màu chủ đạo sẽ là màu đen cùng những phụ kiện cá tính mạnh dây chuyền bản to, nong tay và xích quần,..
Những người yêu thích grunge aesthetic thường là những người quan tâm đến vấn đề xã hội, tình trạng môi trường và văn hoá.
4.5 Soft girl
Chịu ảnh hưởng không ít từ văn hoá phương Đông, outfit đặc trưng của soft girl aesthetic bao gồm những chiếc chân váy nữ tính, hoạ tiết kẻ sọc và áo thuỷ thủ. Giống với tên của nó, phong cách này sẽ sử dụng những tone màu pastel làm chủ đạo.
Những cô nàng có phong cách mang hơi hướng girl aesthetic thường có tính cách rất nhí nhảnh, đáng yêu và tràn đầy năng lượng. Hình tượng này gợi nhớ đến hình ảnh những nhân vật hoạt hình trong phim anime Nhật Bản. Với lối sống thân thiện, họ là những người thường xuyên hưởng ứng phong trào LGBTQ+ và bình đẳng giới.
Phối đồ aesthetic soft girl
5. Aesthetic trở thành xu hướng đối với gen Z
Aesthetic đang trở thành một xu hướng phổ biến đối với giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lan truyền xu hướng này.
5.1 Cá nhân hóa
Với việc sử dụng mạng xã hội như Instagram, TikTok, Pinterest,.. các bạn trẻ được tạo nên hình ảnh, phong cách riêng của mình, thể hiện được cá tính và tạo sự khác biệt so với người khác. Họ coi đây là một phần quan trọng của bản thân và sẵn sàng tìm kiếm, sáng tạo để có được cái nhìn độc đáo.
Phong cách riêng của gen Z
5.2 Tâm lý thoải mái
Aesthetic có thể giúp các bạn trẻ giảm căng thẳng, lo lắng trong cuộc sống hàng ngày. Các hình ảnh, màu sắc, âm thanh, ánh sáng được bố trí tốt có thể đem lại cảm giác thư giãn, yên bình, giúp tâm trí được nghỉ ngơi và cân bằng hơn.
5.3 Tính thẩm mỹ
Các thế hệ trước đây cũng quan tâm đến thẩm mỹ nhưng Gen Z đặc biệt quan tâm và có cái nhìn khác về thẩm mỹ. Họ tìm kiếm sự hoàn hảo, sự đơn giản, sáng tạo, thân thiện với môi trường, đồng thời cũng quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Gen Z có tính thẩm mỹ cao và khắt khe hơn các độ tuổi khác
5.4 Mạng xã hội
Mạng xã hội chính là nơi tạo dựng và phát triển nhanh nhất cho Aesthetic. Những người sử dụng mạng xã hội có thể tìm kiếm những ý tưởng mới, chia sẻ những cảm nhận, kinh nghiệm và giới thiệu với nhau. Sự lan truyền của Aesthetic cũng nhanh hơn và có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhờ sự phát triển của mạng xã hội.
5.5 Sự ảnh hưởng của nghệ thuật và thời trang
Aesthetic được ảnh hưởng mạnh bởi nghệ thuật và thời trang. Sự phát triển của nghệ thuật hiện đại, đặc biệt là với sự xuất hiện của các nghệ sĩ trẻ, đã tạo ra những tác phẩm độc đáo và gây ấn tượng mạnh với giới trẻ. Trong khi đó, thời trang cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra phong cách Aesthetic với những thiết kế sáng tạo và đa dạng.
Thời trang và nghệ thuật có sợi dây liên kết chung
5.6 Công nghệ và thiết kế đồ họa
Công nghệ và thiết kế đồ họa đang phát triển mạnh mẽ, cho phép người dùng tạo ra những tác phẩm thẩm mỹ đẹp mắt và độc đáo. Các công cụ thiết kế đồ họa, phần mềm chỉnh sửa ảnh, video, âm thanh,.. cũng giúp người dùng tạo ra các tác phẩm Aesthetic dễ dàng và nhanh chóng.
Công nghệ và thiết kế đồ họa đang phát triển mạnh mẽ
5.7 Sự xuất hiện của "Vaporwave"
Vaporwave là một phong cách Aesthetic được tạo ra từ những âm thanh và hình ảnh của thập niên 80 và 90. Phong cách này có một sự pha trộn giữa những phong cách cổ điển và hiện đại, đặc biệt là với việc sử dụng nhiều màu sắc và những hình ảnh có tính biểu tượng. Phong cách này đã được nhiều người trẻ yêu thích và trở thành một phần của Aesthetic hiện đại.
Vaporwave được tạo ra từ những âm thanh và hình ảnh của thập niên 80 và 90
5.8 Giá trị văn hoá
Cuối cùng, Aesthetic đang trở thành một giá trị văn hoá của giới trẻ. Điều này có nghĩa là Aesthetic đã trở thành một phần của phong cách sống của họ, không chỉ là một trào lưu tạm thời. Aesthetic đang được xem như một yếu tố quan trọng của cuộc sống hiện đại, đặc biệt là đối với Gen Z.
Aesthetic đang trở thành một giá trị văn hoá của giới trẻ
Aesthetic đang trở thành xu hướng phổ biến đối với giới trẻ vì nó được xem như là một cách để thể hiện cá tính, giảm stress, tìm kiếm giá trị thực và trở thành một giá trị văn hoá của Gen Z.
Bên trên là tất tần tật những thông tin về aesthetic mà YODY đã tổng hợp được. Mong rằng qua bài blog này, các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về khái niệm aesthetic là gì cùng những loại aesthetic hiện nay.

YODY BUÔN MA THUỘT - DIỆN MẠO MỚI, HÀNH TRÌNH MỚI, KỶ NGUYÊN MỚI
Tưng bừng khai trương, YODY Buôn Ma Thuột được xem là địa điểm SIÊU HOT được nhiều khách hàng quan tâm và mong chờ. Điều gì đang chờ đón bạn...

Điểm danh các hãng túi xách nữ "SANG XỊN MỊN" 2023
Một trong những phụ kiện không thể thiếu của các nàng khi ra ngoài đường chính là những chiếc túi xách. Vậy bạn đã biết có các hãng túi xách nữ nào nổi...

❌CẢNH BÁO CÁC CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO, MẠO DANH YODY❌
Thời gian gần đây, khách hàng YODY có phản ánh về các hành vi hoạt động của tội phạm lừa đảo MẠO DANH YODY nhằm chiếm đoạt tài sản dưới...

Vải tuyết mưa là gì? Tính chất và ứng dụng vải tuyết mưa
Vải tuyết mưa là một trong những chất liệu vải cao cấp nhất hiện nay. Vậy vải tuyết mưa là gì, chất liệu vải tuyết mưa là gì, vải tuyết mưa...